เช็คอิน 1 ปี กาดก้อมกองเตียว ถนนสายวัฒนธรรม 100 ปี

กาดก้อม กองเตียว ถนนสายวัฒนธรรม 100 ปี วัดศรีนวรัฐ
เรื่อง: ศุภกิตติ์ คุณา ภาพ: กาดก้อม กองเตียว

ถ้าพูดถึงชุมชนในสันป่าตอง คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ทุ่งเสี้ยว” หรือ “โต้งเสี้ยว” เป็นชุมชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอำเภอสันป่าตอง หากย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีที่แล้ว(พ.ศ.2561) ที่ชุมชนทุ่งเสี้ยวแห่งนี้ บริเวณข้างวัดศรีนวรัฐ (ทุ่งเสี้ยว) ได้เปิดกาดนัดชุมชน หรือตลาดนัดชุมชน จากแนวคิดเพื่อส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนรวมไปถึงชุมชนใกล้เคียง เพื่อสืบทอดและสานต่อทุนทางวัฒนธรรมในชุมชน สร้างแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้เกิดในชุมชน โดยชุมชนเพื่อชุมชน ชื่อว่า “กาดก้อม กองเตียว” นอกจากกาดงัวแห่งสันป่าตองแล้ว กาดก้อมฯ ที่นี่ก็เป็นสถานที่อีกแหล่งหนึ่งที่น่าไปเช็คอิน (Check in)

กาดก้อม กองเตียว เป็นตลาดชุมชนไทเขิน เปิดกาดครั้งแรก เมื่อวัน อาทิตย์ ที่ 9  ธันวาคม 2561 เป็นตลาดโครงการประชารัฐ แห่งที่ 92 ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรมแห่งที่ 100 ปี วัดศรีนวรัฐ โดยมีพระครูถาวรนพรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ เจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เขต 2 เป็นผู้ริเริ่มแนวคิด และเป็นผู้ก่อตั้งตลาดพื้นบ้านแห่งนี้ ตั้งอยู่ถนนหลังพิพิธภัณฑ์เฮือนไทเขินวัดศรีนวรัฐ เลียบลำน้ำขาน ขายทั้งอาหารและสินค้าท้องถิ่น พ่อค้าแม่ค้าที่นี่จะแต่งกายพื้นบ้าน พูดจาภาษาคำเมือง ถือเป็นมนต์เสน่ห์ชุมชนของทุ่งเสี้ยวเลยก็ว่าได้

จากแผงร้านค้ากว่า 80 ร้านค้า สินค้าและอาหารที่นำมาขายในกาดก้อมกองเตียว นักท่องเที่ยวจะได้ช็อปสินค้าที่เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชน เปิดขายสินค้า ทุกเย็นวันอาทิตย์ เวลา 15:00-20:00 น. นอกจากจะเป็นแหล่งพบปะ พักผ่อน ท่องเที่ยวในชุมชน ในอำเภอสันป่าตอง และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว ถือว่า คุ้ม เมื่อได้มา ผมเองก็มาบ่อยครั้ง คุ้มที่ว่านี้คือเราไม่ได้แค่มาเดินตลาดเพื่อซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว เหมือนย้อนอดีตลงมาเดินชมวิถีชีวิตสมัยก่อน กาดแห่งนี้ยังมีพ่ออุ้ยแม่อุ้ย นั่งขายสินค้าที่มีอยู่ตามฤดูกาล

ผ่านมาแล้ว 1 ปี (วันที่ 8 ธันวาคม 2562) ทุกฤดูทุกเทศกาล กาดก้อมกองเตียว ยังสร้างความยั่งยืนให้ชุมชน นอกจากนี้สำหรับผู้ที่มาเที่ยว ยังสามารถถ่ายรูปและเช็คอิน กับจิตรกรรมฝาผนัง จากโครงการศิลปกรรมชุมชน “ร่วมแรง ร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน” Chiang Mai Street Art ณ จุดแสดงศิลปกรรมชุมชนอำเภอสันป่าตอง วัดศรีนวรัฐ บ้านทุ่งเสี้ยว  ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ครับ

ผู้ที่สนใจ ติดต่อสอบถาม จองแผงที่นั่ง ขายของ ได้ที่คุณนิตยา ฟองนวล ประธานวัฒนธรรมชุมชนบ้านทุ่งเสี้ยว โทร.085-9112501 สำหรับผู้ที่เดินทางมากาดก้อมสามารถจอดรถได้บริเวณด้านหน้าวัดศรีนวรัฐได้เลยครับ หากมาไม่ถูก สามารถพิมพ์ค้นหาพิกัด วัดศรีนวรัฐ(ทุ่งเสี้ยว) ก็ได้ครับ หรืออีกช่องทางที่สะดวก ทาง Facebook: กาดก้อม กองเตียว ท่านสามารถเข้าไปชมรูปภาพสวยๆและสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก กาดก้อม กองเตียว

Writer

บรรณาธิการ สื่อออนไลน์เว็บไซต์สันป่าตองคลับ

ศุภกิตติ์ คุณา

บรรณาธิการ สื่อออนไลน์เว็บไซต์สันป่าตองคลับ

ภาพถ่าย กาดงัว ทุ่งฟ้าบด พ.ศ.2522-2524

ตลาดเช้าสันป่าตอง ฉีดล้างพ่นยาฆ่าเชื้อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริการและผู้รับบริการ

ขอเชิญร่วมเปิดตัวหนังสือ 101 เฮือนโบราณสันป่าตอง ร่วมเที่ยวชมวิถีกาดก้อม กองเตียว

error: